Để Listening part 3 không còn là nỗi sợ

Thông thường các phần của bài thi IELTS sẽ đi từ dễ đến khó, và mọi người cũng đều cho rằng là Part 4 là phần khó nhất của Listening. Thế nhưng với rất nhiều bạn thì Part 3 mới là phần khiến mình phải đau đầu nhất vì nó thường có sự xuất hiện của 2 dạng khó đó là **Multiple-choice questions **và Pick from a list (chọn 2 trong 5). Nếu các bạn cũng thấy đây là phần khó nhất trong trong bài nghe thì hãy cùng IZONE tìm hiểu xem mình đã áp dụng những techniques gì để vượt qua nó nhé!

1. Đầu tiên là kĩ năng Notes Taking

Như các bạn biết thì ở 2 dạng câu hỏi vừa nêu trên, cả câu hỏi và đáp án đều rất dài, nên rất khó để chúng ta có thể đọc và hiểu hết chỉ trong 30s ngắn ngủi mà đề bài cho. Việc này dẫn tới nhiều bạn sẽ có thói quen vô thức đọc đáp án trong khi đang nghe. Điều này làm cho việc nghe của chúng ta gián đoạn, vì não bộ chúng ta chỉ có thể xử lý tốt một dạng thông tin một lúc thôi. Để “giảm tải” cho bộ não của mình, các bạn có thể áp dụng cách take notes khi làm bài. Vậy làm thế nào để luyện take notes một cách hiệu quả?

Level 1: Chỉ đọc câu hỏi và take notes, không đọc đáp án: Hãy đảm bảo là các bạn xác định được **phần thông tin nào nằm trong câu hỏi **này và đừng bỏ lỡ khi audio chạy đến câu hỏi tiếp theo

Level 2: Take notes không nhìn câu hỏi: Cách này sẽ hơi khó hơn một chút, và đây cũng là cách hay được dùng để bứt phá lên band điểm Listening. Các bạn có thể sẽ thấy hơi khó và ngại khi tập thử nhưng việc này rất đáng thử. Đầu tiên, các bạn sẽ bật audio và note vào một tờ giấy trắng.Sau đó, chúng ta sẽ dùng những gì vừa ghi lại được để trả lời câu hỏi. Lưu ý, đây không phải kiểm tra vở sạch chữ đẹp, các bạn note sao cho ngắn và nhanh nhất có thể, có thể sử dụng cả tiếng Anh và Việt, miễn là dễ hiểu với mình là được.

2. Phương pháp gạch chân: ngắn mà hiệu quả 

Vậy nếu các bạn có thời gian để nhìn qua các đáp án thì sao? Các bạn thường cần gạch chân keyword trong đáp án, đúng không? Nhưng liệu các bạn có gạch đúng từ khóa?

Vì các đáp án đôi khi khá giống nhau, vậy các bạn nên gạch chân những phần thông tin càng ngắn càng tốt và giúp nhìn ra nhanh nhất sự khác nhau giữa các đáp án.

Ví dụ: 

  1. Carla and Rob were surprised to learn that coastal cities
  1. Contain nearly half of the world’s population
  2. Include most of the world largest cities
  3. Are growing twice as fast as other cities

Ở ví dụ trên thì với các đáp án A và B chúng ta sẽ gạch lần lượt 2 từ “population” và “cities” (2 phạm cụm này là đủ thấy rõ sự khác nhau giữa 2 đáp án rồi. Nhưng với đáp án C(chúng ta thấy có từ cities trùng với đáp án, từ chúng ta nên gạch chân là “growing”.)

3. Nhận diện những tone giọng của người nói  

Các đáp án ở trong câu hỏi khả năng cao đều sẽ được nhắc đến trong audio, nhưng nếu chúng ta chưa nghe được xem đâu là đáp án mà speakers đồng ý, đâu là đáp án mà sẽ bị loại thì hãy **chú ý đến tone giọng của những người nói trong audio **nhé. Với các đáp án khi được nhắc đến mà thái độ cũng như tone giọng trong audio mà trùng xuống, hay ậm ờ, thì khá chắc là mình có thể loại bỏ luôn đáp án đó cho đỡ phân tâm.

Và để hiểu rõ hơn cũng như biết cách áp dụng những kỹ thuật này, các bạn hãy làm bài tập này xem sao nhé: 

Choose the correct letter, AB or C.

1. Carla and Rob were surprised to learn that coastal cities

2. According to Rob, building coastal cities near to rivers

3. What mistakes were made when building water drainage channels in Miami in the 1950s?

4. What do Clara think that authorities in Miami should do immediately?

5. What do they agree should be a priority for international action?

Điểm số của bạn là % – đúng / câu