IELTS Speaking Tips: 6 lời khuyên từ các chuyên gia

6 IELTS Speaking Tip trong bài viết này của IZONE sẽ giúp bạn có 1 phần thi IELTS Speaking tốt và đạt được điểm cao. Tham khảo ngay nhé!

IELTS Speaking Tip 1 – Đưa ra câu trả lời phù hợp với Part, không quá ngắn hay quá dài

ielts speaking tips

Có một số thí sinh cho rằng, mọi câu trả lời trong phần thi Speaking phải dài nhất có thể, thể hiện mọi khả năng tiếng Anh, mọi cấu trúc và từ vựng mình có thể nhớ đến, làm câu trả lời phức tạp lên để được nhận xét tốt hơn.

Tâm lý này chỉ đúng một phần, đó là việc chúng ta phải tận dụng mọi từ vựng và cấu trúc hay trong câu trả lời của mình, nhưng hoàn toàn sai ở việc câu trả lời của ta cần phải kéo dài ra nhất, hay phải phức tạp, chứa nhiều luận điểm. 

Ví dụ như ở Speaking Part 1, câu trả lời của chúng ta nên chỉ giới hạn trong 3-4 câu và đúng vào trọng tâm. Việc kéo dài ra sẽ càng khiến khả năng câu trả lời trở nên rời rạc về nội dung và càng dễ mắc lỗi về từ vựng, ngữ pháp.

Ở mặt ngược lại, chúng ta cũng không nên trả lời theo kiểu “Một câu hỏi – một câu trả lời”, đó là trả lời cụt ngủn, ngắn gọn. 

Ví dụ như câu hỏi  “Where do you prefer to live,  in the country or in the city? Bạn chỉ đơn thuần trả lời “I like to live in the city” và không đưa ra bất cứ một thông tin gì thêm. Điều này sẽ khiến câu trả lời không được đánh giá cao, không đóng góp nâng cao band điểm của bạn.

Hãy nhớ rằng, phần thi Speaking là lúc bạn được đánh giá khả năng tư duy và diễn đạt bản thân bằng tiếng Anh. Cho dù kể cả khi bạn sử dụng tiếng Việt, bạn cũng sẽ trả lời ngắn gọn, làm như vậy ở trong bài IELTS sẽ không thể hiện được khả năng sử dụng tiếng Anh, và do đó giám khảo không còn lựa chọn nào ngoài nhận xét khả năng tiếng Anh của bạn chỉ ở mức có hạn, không biết mở rộng câu trả lời.

Các bạn có thể luyện tập các câu hỏi Part 1 thông qua chuyên mục IELTS Speaking 3.0 – 4.5. Trong chuyên mục này, các bạn sẽ được hỗ trợ kể cả về mặt ý lẫn từ vựng, giúp các bạn xây dựng các câu nói. Không chỉ vậy, IZONE còn đưa ra đáp án mẫu cũng như giải thích giúp các bạn có thể học hỏi thêm về kiến thức từ vựng & ngữ pháp.

IELTS Speaking Tip 2 – Không học thuộc lòng câu trả lời

ielts speaking tips

Sẽ không hiếm thấy các cuốn sách hay các trung tâm dạy cho học viên về những cấu trúc câu trả lời, hay những ý tưởng nên sử dụng khi bí ý tưởng, vào chủ đề quá khó. Và có thể thấy rằng, việc học những cấu trúc này là cần thiết trong một số trường hợp và rất hữu ích. 

Nhưng chúng ta cần biết hạn chế của những cấu trúc đó và không quá dựa dẫm vào chúng. Hãy sử dụng chúng  một cách khôn ngoan.

Vậy, làm thế nào để một câu trả lời tự nhiên hơn:

  • Nói có ngắt nghỉ, âm điệu lên xuống một cách tự nhiên.
  • Nếu các câu trả lời khác có giao tiếp ánh mắt (eye contact), hãy duy trì với câu trả lời này. Việc dừng giao tiếp qua ánh mắt và bắt đầu ngước nhìn xung quanh thể hiện mình đang cố nhớ lại kiến thức. Điều này tuy sẽ khó nếu đây là phản xạ tự nhiên khi bạn đang cảm thấy lo lắng.
  • Không cố lái câu hỏi, trả lời lệch trọng tâm để có thể sử dụng câu trả lời đã học thuộc.

IELTS Speaking Tip 3 – Sử dụng filler word một cách hợp lý

ielts speaking tips

Thú thực thì đây chính là một lỗi mà chính các native speaker – người nói bản địa cũng mắc phải khá nhiều. Các filler words như “um”, “uh”, “like”, “right”, “so” hoặc “you know” giúp chúng ta có được khoảng 1 giây để nghĩ ra ý tiếp theo của mình, và có thể giúp cho một bài nói thiếu ý được hoàn thiện hơn. 

Nhưng, khi chúng ta lạm dụng những từ đó, cứ cách vài ý lại là một filler words, câu trả lời của bạn sẽ không thể hiện được sự TRÔI CHẢY, cũng  như mất sự TỰ NHIÊN trong câu trả lời, khiến bạn mất điểm trong tiêu chí “Fluency and Coherence”. 

Để dễ hình dung, các bạn cứ tưởng tượng một câu trả lời như sau:

Nếu nhận thấy rằng mình đang lạm dụng những filler words này, hãy dần dần chỉ nói ra những từ đó trong đầu của bạn, và rồi chấp nhận những khoảng im lặng trong bài nói của mình. 

Để có thể kéo dài thời gian suy nghĩ, các bạn có thể áp dụng những cụm từ trong bài viết sau: SPEAKING – NHỮNG CỤM TỪ GIÚP KÉO DÀI THỜI GIAN CHO IELTS SPEAKING

IELTS Speaking Tip 4 – Vận dụng tối đa những gì được cung cấp

ielts speaking tips

Cụ thể là trong Speaking Part 2, bạn sẽ được cung cấp một cue card và giấy bút, và đồng thời là 1 phút để viết nháp cho phần thi. Không thí sinh nào nên coi thường đề bài “quá dễ, đơn giản, đã ôn rồi” mà bỏ qua 1 phút nháp chuẩn bị. 

Nếu bạn đã từng gặp đề bài, đây là lúc để điểm lại mọi ý mình đã học, sẽ định nói và sắp xếp theo một cấu trúc để ăn điểm đủ phần Fluency & Coherence. Còn nếu bạn chưa từng gặp đề bài đó, 1 phút chuẩn bị sẽ quyết định – make or break cho bài thi của bạn. 

Dưới đây là một số lưu ý đối với phần IELTS Speaking Part 2:

  • Nên có một dàn bài với cấu trúc đầy đủ. Một bài nói không nên mở đầu và kết thúc đột ngột, hay không có cấu trúc khiến nội dung lòng vòng, nhảy giữa các ý không liên quan. Cho dù bạn có sử dụng cấu trúc hay như nào mà giám khảo không thể theo dõi thì bạn sẽ không được đánh giá tốt toàn vẹn.
  • Chuẩn bị một câu mở đầu hoàn chỉnh. Một mở đầu tốt sẽ tạo ra sự tự tin giúp bạn bình tĩnh với các câu kế tiếp.
  • Không nên brainstorm nhiều ý tưởng mà mình không thể mở rộng thêm, không có sự liên kết.

IELTS Speaking Tip 5 – Không sợ sai

Không sợ sai

“Không sợ sai” là một tâm lý giúp bạn tránh những lỗi phát âm, ngữ pháp, từ vựng, nhưng cũng có thể khiến bạn mắc những khuyết điểm về diễn đạt khác. Đương nhiên, không sợ sai không có nghĩa là “nên sai” hay “sai cũng không sao”. 

Việc tránh mắc lỗi là tâm lý ai cũng có trong phòng thi, nhưng với một số, các bạn sẽ lo lắng về việc mắc lỗi ở từng câu từ của mình, dẫn đến những khoảng dừng dài hơn, sự mạch lạc bị gián đoạn bởi sự tự sửa lỗi (self-correction) và ngắc ngứ để nghĩ ra từ hay cấu trúc chính xác nhất có thể.

Thí sinh khi luyện tập cần mạnh dạn và tự tin vào câu trả lời của mình, không nên đặt kỳ vọng có được một câu trả lời hay và hoàn hảo ngay từ đầu. Chúng ta sẽ xây dựng bắt đầu từ sự tự tin đầu tiên, sau đó sẽ sửa những lỗi sau.

IELTS Speaking Tip 6 – Không nhầm giữa một giọng địa phương (Accent) và lỗi phát âm

ielts speaking tips

Bất cứ ai nói tiếng Anh cũng nói với một giọng địa phương. Giọng địa phương là một thuật ngữ khá chủ quan. Giọng Mỹ là giọng địa phương với người Anh Quốc, giọng Anh là giọng địa phương với người Mỹ. Có một giọng địa phương duy nhất được chấp nhận rộng rãi là “chuẩn giọng Anh” – chính là giọng Received Pronunciation.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là phải có được sự tiếp xúc thường xuyên với tiếng anh phát âm chuẩn và nhận biết được vô vàn đặc điểm của ngôn từ tiếng Anh, tránh được những lỗi thường có. Đồng thời, thí sinh cũng cần làm quen và thành thạo bảng IPA – International Phonetic Alphabet, để có thể tận dụng được từ điển không chỉ để học về nghĩa của từ mà còn cách phát âm chuẩn.

Trên đây là 6 IELTS Speaking Tip mà IZONE đã tổng hợp được cho phần thi nói của bạn. Hãy nhớ 6 típ này và luyện tập hàng ngày để đạt được kết quả bạn mong muốn. Rất mong bài viết này đã mang đến cho bạn những kiến thức hữu ích.