CON SỐ KỶ LỤC: HƠN 82.000 THÍ SINH CHẠY ĐUA GIÀNH SUẤT SỚM VÀO ĐẠI HỌC

“Em khá tự tin với một suất vào đại học. Bây giờ, có thể thoải mái, tập trung ôn thi tốt nghiệp THPT”, đó là chia sẻ của nhiều thí sinh sau khi tham dự kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 27/3 vừa qua.

Số lượng thí sinh đăng ký dự thi tăng “kỷ lục”

Vào sáng ngày 27/3, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực nhằm tìm kiếm cơ hội vào đại học sớm với 82.300 thí sinh đăng kí dự thi.

Kỳ thi diễn ra tại 80 điểm ở 17 tỉnh thành phố, bao gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Đồng Nai, Đăk Lăk, Bình Thuận, Bình Dương, Tây Ninh, Bến Tre, An Giang, Bà Rịa Vũng Tàu, Bạc Liêu, Cần Thơ, Kiên Giang. Trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh là cụm thi có số lượng thí sinh đông nhất lên tới hơn 42.000 em.

Quy mô của kỳ thi năm nay được mở rộng hơn nhiều. Số lượng thí sinh tăng 14.000 em so với kỳ thi năm 2021, tăng hơn 20.000 so với năm 2020. Số tỉnh thành tổ chức tăng gấp ba lần, so với khoảng 5-7 địa phương như các năm trước.

danh-gia-nang-luc
Giám thị làm công tác hướng dẫn thí sinh ghi giấy thi tại Đại học Quốc tế. (Ảnh: Mạnh Tùng)

Nhiều thí sinh tự tin “nắm chắc” cơ hội bước vào cánh cửa Đại học.

Thang điểm thi đánh giá năng lực là 1.200. Điểm chuẩn theo phương thức xét điểm đánh giá năng lực ở các đại học top trên 800-1.000, các trường top giữa 600-700. Kết quả kỳ thi đánh giá năng lực đợt một công bố ngày 5/4. Rất nhiều thí sinh sau khi rời khỏi phòng thi tự tin bản thân sẽ giành được 600-700 trên thang điểm 1.200 để vào các đại học top giữa.

danh-gia-nang-luc
TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo (Đại học Quốc gia TP HCM) chia sẻ.

TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo (Đại học Quốc gia TP HCM) cho biết, về cơ bản, đề thi năm nay ổn định như mọi năm, cấu trúc và độ phân hóa không thay đổi. Bài gồm có 120 câu hỏi trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài 150 phút. Cấu trúc bài thi gồm có ba phần: sử dụng ngôn ngữ; Toán học, tư duy logic và phân tích số liệu; giải quyết vấn đề.

Trong phương án tuyển sinh của nhiều đại học năm 2022, phương thức xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia chiếm 20-40%. Các trường thành viên Đại học Quốc gia TP HCM sử dụng kết quả kỳ thi này với tỷ trọng chỉ tiêu lớn, như Đại học Khoa học Tự nhiên 70%, Kinh tế – Luật 60%, Khoa học xã hội và Nhân văn 50%.

Một số thí sinh không tự tin chinh phục được kì thi đánh giá năng lực năm nay.

Huỳnh Tuấn Phát, trường THPT Quang Trung, Tây Ninh dự thi đánh giá năng lực để kiếm cơ hội xét tuyển vào một số ngành công nghệ, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM. Chuẩn bị cho kỳ thi này, Phát tập trung vào nhóm kiến thức suy luận, logic và tính toán. “Điểm chuẩn trường này hàng năm thuộc top đầu nên em không mấy tự tin nếu chỉ dùng kết quả thi tốt nghiệp THPT”, Phát giải thích.

“Dù sao, đợt thi này cũng giúp em rút ra kinh nghiệm để chuẩn bị tốt hơn cho đợt hai và kỳ thi tốt nghiệp THPT”, Hoàn nói. Năm nay, nữ sinh nhắm đến hai trường top đầu khối kinh tế ở TP HCM là Đại học Ngoại thương cơ sở 2 và Kinh tế TP HCM.

Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực tại Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 27/3 vừa qua.

TS Nguyễn Quốc Chính cho biết, điểm đổi mới của kỳ thi năm nay là cho phép thí sinh được đăng ký số lượng nguyện vọng không giới hạn. Các nguyện vọng được xếp theo thứ tự ưu tiên, từ cao xuống thấp. Sau khi kết quả thi đợt một được công bố ngày 5/4, thí sinh có thể đăng ký bổ sung và sắp xếp lại thứ tự nguyện vọng xét tuyển.

Mỗi sĩ tử sẽ có cho mình những mục tiêu và chiến lược ôn thi khác nhau. Tuy nhiên, hãy lựa chọn cho mình còn đường phù hợp nhất và tạo ra nhiều lợi thế nhất để có thể đạt được nguyện vọng của bản thân. Có thể thấy, càng ngày càng có nhiều phương thức để tạo điều kiện cho các thí sinh có cơ hội đặt chân vào cánh cửa Đại học ước mơ: Xét tuyển bằng IELTS, xét tuyển học bạ, thi đánh giá năng lực… Trong đó, xét tuyển bằng IELTS là một trong những phương thức tạo ra lợi thế vượt trội cho các thí sinh khi tham dự kì thi THPT Quốc Gia.