So sánh học IELTS với người nước ngoài và người Việt – Nên lựa chọn hình thức nào?

Học IELTS với người nước ngoài là hình thức học được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, giảng viên bản xứ có thật sự tốt không? Cùng IZONE so sánh ưu – nhược điểm của hình thức học với giáo viên nước ngoài và người Việt ngay nhé.

Hình thức học IELTS với người nước ngoài

Học IELTS với người với người nước ngoài cũng có hai hình thức cơ bản như các bạn thường thấy đó là online và offline. Ngoài ra còn có các hình thức học khác nhau như học theo nhóm học 1:1, tuy nhiên vấn đề này phụ thuộc vào nhu cầu và khả năng tài chính của bạn.

học với giáo viên bản xứ

Ưu điểm của hình thức học IELTS với người nước ngoài

  • Vì là nền tảng của họ nên kiến thức truyền giảng tốt, đầy đủ
  • Giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong dạy tiếng Anh
  • Luyện phát âm dễ dàng, giao tiếp nhanh tiến bộ và tự nhiên như người bản xứ

Hạn chế/ lưu ý khi lựa chọn học với giáo viên bản xứ

Tuy nhiên hạn chế là:

  • Khó giao tiếp để có thể hỏi rõ ràng về nhiều vấn đề trong quá trình ôn, luyện thi vì rào cản ngôn ngữ.
  • Người bản xứ thường không ôn thi IELTS mà họ có bản năng sẵn có nên có thể sẽ khó hiểu được những vấn đề mà các bạn gặp phải.

Hình thức học IELTS với giảng viên người Việt

Cũng giống như hình thức học cùng giảng viên nước ngoài, đối với giảng viên người Việt các bạn có thể học theo lớp, học 1:1, học theo đội – nhóm nhỏ miễn sao phù hợp với khả năng và mục tiêu của các bạn.

So sánh học IELTS với người nước ngoài và người Việt

Bên cạnh đó, các bạn cũng lựa chọn hình thức học online qua zoom, skype, team hoặc học offline trực tiếp tại lớp học.

Những người nên học IELTS với người Việt

Với những bạn mất gốc hoàn toàn muốn bắt đầu từ con số 0 đi lên và những bạn chưa chắc kiến thức còn nhiều lỗ hổng thì nên học cùng giảng viên người Việt. Bởi các bạn sẽ dễ dàng trao đổi với giảng viên về những vấn đề mình đang gặp phải mà không cản trở bởi sự bất đồng ngôn ngữ.

Ưu điểm của hình thức học IELTS với người Việt

Giảng viên người Việt sẽ hiểu rõ bạn

Có lẽ lợi thể lớn nhất và cũng là ưu điểm nhất khi học giảng viên người việt là thầy cô hiểu được những lỗi sai và những khó khăn bạn mắc phải và thầy có dễ dàng giúp đỡ bạn khắc phục những lỗi sai đó. Bên cạnh đó, các bạn cũng sẽ tiếp thu bài một cách tốt hơn do không bị bất đồng về ngôn ngữ.

Chi phí thấp hơn so với học IELTS với người nước ngoài.

Đa phần học phí học tiếng anh của người việt sẽ dễ thở và hợp lí hơn so với giáo viên nước ngoài.

Là giáo viên luyện ngữ pháp đáng tin cậy

Nhiều học sinh đặt mục tiêu học tốt writing nói riêng và ngữ pháp nói chung cũng thường chọn giáo viên người Việt để theo học hơn vì về kĩ năng viết hay ngữ pháp thì trình độ của các giáo viên Việt Nam khá tốt và cũng không hề thua kém giáo viên nước ngoài.

Hạn chế của hình thức học IELTS với người Việt

Hạn chế đầu tiên và cũng là quan trọng nhất đó là các kiến thức về ngôn ngữ. Bên cạnh một số ít giáo viên có cơ hội đi tu nghiệp ở nước ngoài, thì các giáo viên người Việt thường được học tiếng Anh ở trong nước với cách dạy và học nặng về ngữ pháp. Cùng với đó giáo viên cũng không có nhiều cơ hội tiếp cận với các phương pháp giảng dạy quốc tế việc này dẫn đến những hạn chế lớn trong việc truyền thụ tiếng Anh của họ.

Hạn chế thứ hai đó là sự không thông thạo về văn hoá của các nước nói tiếng Anh. Văn hoá và ngôn ngữ là hai yếu tố luôn gắn liền với nhau. Như chúng ta cũng biết, ở mỗi nền văn hoá khác nhau, người ta sẽ có các quy luật giao tiếp khác nhau do đó trong một số tình huống nếu người dùng không nắm được các quy luật này thì sẽ gặp khó khăn trong giao tiếp.

Ví dụ đơn cử như người Việt rất thoải mái khi hỏi về những vấn đề rất riêng tư như tiền lương, hay tuổi tác của những người xung quanh. Nhưng đối với người Úc hay các nước khác thì người ta lại cho điều đó là mất lịch sự, có phần vô duyên.

So sánh học IELTS với người nước ngoài và người Việt – Nên lựa chọn hình thức nào?

Công bằng mà nói sẽ là một sự khập khiễng khi đem so sánh giáo viên bản ngữ và giáo viên người Việt dạy tiếng Anh. Nhìn vào phân tích ở trên chúng ta có thể thấy, khi giảng dạy tiếng Anh ở Việt Nam, điểm mạnh của giáo viên bản ngữ lại là điểm yếu của một số giáo viên người Việt và ngược lại ưu thế của giáo viên người Việt lại là khó khăn của các giáo viên nước ngoài.

Một số giáo viên dạy tiếng Anh tốt tại Việt Nam có thể là một giáo viên trong nước cũng như một giáo viên nước ngoài miễn là họ hội tụ các điều kiện như sau:

1.Có trình độ tiếng Anh giỏi (high proficiency).

2.Hiểu biết rõ về văn hoá của các nước nói tiếng Anh và Việt Nam.

3.Nắm vững nhu cầu, mục tiêu và trình độ của người học.

4.Hiểu rõ hệ thống kiểm tra đánh giá trình độ ở Việt Nam.

Xem thêm: Cẩm nang học IELTS hiệu quả cho người mới bắt đầu từ con số 0

Kinh nghiệm lựa chọn hình thức học IELTS hiệu quả

Xác định mục tiêu của bạn

Kỳ thi IELTS đánh giá toàn diện cả 4 kỹ năng listening, speaking, reading và writing. Mỗi band bạn điểm đạt được tương ứng với trình độ được quốc tế công nhận và từ đó bạn có thể dễ dàng hiểu được khả năng tiếng Anh của người khác thông qua điểm IELTS của họ. Bên cạnh đó, IELTS cũng thường được yêu cầu trong hồ sơ năng lực để tốt nghiệp đại học, xét tuyển đại học, du học, xin việc làm và định cư.

Kỳ thi IELTS chia thành 2 hình thức là: Academic và General. Với thời gian thi gần 3 tiếng: 40 phút cho Listening, 60 phút đối với Reading, 60 phút làm Writing và 15 – 20 phút để nói Speaking. Riêng phần thi Speaking và Listening của 2 hình thức thi khá giống nhau, xoay quanh các cuộc hội thoại chủ đề xoay quanh cuộc sống người nói.

IELTS Academic sẽ đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh học thuật của các bạn và sử dụng trong trường Đại học, Cao đẳng, tại Anh, Úc, Canada, New Zealand, Mĩ và nhiều quốc gia châu u khác.

Sau khi xác định mục đích và lựa chọn được hình thức thi, bạn hãy vạch ra mục tiêu cho bản thân. Và có 3 yếu tố mà bạn nên cân nhắc: mức điểm cần đạt, năng lực hiện có và thời gian. Một lưu ý khác, ví dụ yêu cầu tối thiểu để du học là 6.5, bạn nên lên kế hoạch đạt 7.0+ để dự trù cho rủi ro khi thi và sai số. Hơn nữa, để hồ sơ nổi bật và tăng khả năng ứng tuyển thành công, bạn cần đạt điểm số cao hơn yêu cầu tối thiểu.

Khả năng đầu tư

Tuỳ thuộc và trình độ đầu vào và mục tiêu của bạn thì thời gian ôn luyện IELTS có thể tính bằng tháng, thậm chí bằng năm. Ví dụ như ôn luyện từ 5.5 lên 6.5 không thể kéo dài bằng ôn luyện từ 0 lên 6.5.

Mỗi trung tâm và mỗi khóa học IELTS có một mức học phí khác nhau, từ vài triệu đến vài chục triệu đồng. Do đó, số tiền bạn bỏ ra sẽ tương đương với chất lượng giảng dạy bạn trải nghiệm.

Trên đây là những chia sẻ về vấn đề nên học IELTS với người nước ngoài hay người Việt. IZONE hy vọng đã giúp bạn giải đáp được phần nào thắc mắc trước đây của bạn và mong bạn sẽ có thêm góc nhìn để lựa chọn cho mình hình thức học phù hợp.

Chúc bạn thành công.