Kinh nghiệm luyện thi IELTS cho học sinh cấp 3 hiệu quả

Sở hữu một tấm bằng IELTS giúp các bạn học sinh cấp 3 không còn lo lắng về kỳ thi tốt nghiệp. Tham khảo ngay những kinh nghiệm luyện thi IELTS cho học sinh cấp 3 hiệu quả trong bài viết dưới đây.

1. 7 Lợi ích của bằng IELTS đối với học sinh cấp 3

Có thể các bạn cũng đã biết rằng, IELTS là một trong những chứng chỉ học thuật quốc tế đánh giá khả năng sử dụng 4 kỹ năng tiếng Anh gồm Nghe, Nói, Đọc, Viết; được các trường, học viện tại các nước phát triển công nhận.

Hiện nay, xu hướng học IELTS ngày càng phổ biến bởi việc sở hữu chứng chỉ này đem lại rất nhiều những lợi ích thiết thực cho các học sinh, sinh viên Việt Nam.

Dưới đây là một số lợi thế khi cha mẹ cho con học IELTS từ cấp 3:

Luyện thi IELTS cho học sinh cấp 3

1.1. Miễn thi tiếng Anh THPT

Kể từ năm 2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép quy đổi IELTS theo thang điểm 10 và miễn thi tốt nghiệp ngoại ngữ với học sinh có chứng chỉ IELTS 4.0. Quy định quy đổi điểm này được nhiều trường đại học áp dụng vào xét tuyển. 

Việc sở hữu IELTS >5.0 và điểm trung bình các năm THPT từ 8,5 trở lên năm 2020-2021 đã mở ra cơ hội rất lớn vào những trường đại học Top đầu Việt Nam: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Ngoại Thương, Đại học Kinh tế Quốc Dân, …

Dưới đây là bảng quy đổi điểm IELTS sang điểm thi đại học của một số trường tại Việt Nam:

Trường đại học/
Điểm IELTS
Điểm IELTS quy đổi sang điểm thi đại học 
5.05.56.06.57.07.58.0-9.0
ĐH Kinh Tế Quốc Dân (NEU) 101112131415
ĐH Ngoại Thương (FTU)   8.599.510
ĐH Bách Khoa Hà Nội (HUST)8.599.510101010
ĐH Quốc Gia Hà Nội (VNU) 8.599.259.59.7510
ĐH Công Nghiệp Hà Nội (HAUI) 8.09.010101010
Học viện Báo chí và Tuyên truyền (AJC)78910101010
Học viện Tài chính (BA) 9.51010101010
ĐH Luật Hà Nội (HLU)  9.09.5101010

1.2. Săn học bổng du học

Với nhiều bạn trẻ, du học tại những quốc gia tiên tiến là ước mơ ấp ủ bao lâu. Và IELTS chính là một trong những điều kiện bắt buộc giúp mở rộng cánh cửa du học.

Hiện nay, IELTS đã có mặt ở 140 quốc gia trên thế giới với hơn 1600 trung tâm khảo thí. IELTS được coi là một trong những bài thi phổ biến nhất dành cho những ai có ý định du học, định cư ở nước ngoài, ở một số quốc gia như Úc, Canada, New Zealand và Vương quốc Anh.

Mặc dù, mức điểm IELTS là khác nhau đối với từng nước, từng ngành học, nhưng nếu không có chứng chỉ IELTS thì bạn khó có thể  hoàn thành hồ sơ du học

Đặc biệt, nếu bài thi có kết quả tốt thì các bạn  còn có thể săn được những suất học bổng hấp dẫn. 

Các bạn có thể tham khảo bảng điểm IELTS để du học tại một số các nước qua bảng dưới đây

DU HỌC CÁC NƯỚCYêu cầu về IELTS ở bậc Đại học
CANADATại các trường College & Institute:
IELTS tối thiểu 6.0 (không kỹ năng nào dưới 5.5) hoặc đăng ký khóa tiếng Anh dự bị của trường
Tại các trường đại học:
Đào tạo Cử nhân: IELTS 6.5 hoặc 7.0 (tùy ngành) hoặc đăng ký khóa tiếng Anh dự bị
MỸĐào tạo Cử nhân: TOEFL iBT 79  hoặc IELTS 6.5 , một số trường yêu cầu thêm SAT 
HÀ LANIELTS 6.0 hoặc TOEFL iBT 80
ANH QUỐCIELTS 6.0
ÚC (AUSTRALIA)IELTS 6.0 (cao hơn ở những ngành đặc thù hoặc liên quan đến giảng dạy)
NEW ZEALANDIELTS 6.0

1.3. Rèn luyện khả năng phản xạ tiếng Anh

Một lợi ích nữa giải thích lý do tại sao các bậc phụ huynh nên cho con học từ cấp 3 là bởi vì IELTS giúp học sinh phát triển về khả năng tư duy logic và trí tuệ. 

Trong quá trình học, các bạn học sinh không chỉ gặp các chủ đề trong cuộc sống hằng ngày như thói quen, sở thích mà còn gặp những chủ đề mang tính xã hội như giáo dục, môi trường, y tế. Điều này giúp các bạn có sự hiểu biết rộng hơn và sâu hơn về xã hội.

Ngoài ra, các phần thi có trong bài thi IELTS cũng giúp các bạn học sinh phát triển bản thân, nâng cao hơn về khả năng tư duy, phân tích

  • Phần thi nghe: Các bạn học sinh có thể rèn luyện sự tập trung, phân tích và nhanh nhạy trong việc tìm ra đáp án chính xác.
  • Phần thi nói: Các bạn phải thi trực tiếp với giáo viên bản xứ. Từ đó giúp luyện được kỹ năng giao tiếp, thuyết trình và hùng biện tiếng Anh chuyên nghiệp
  • Phần thi đọc: Những dạng câu hỏi trong phần thi đọc sẽ giúp các bạn rèn luyện các kỹ năng đọc hiểu như chắt lọc và phân tích thông tin.
  • Phần thi viết: Có 2 bài tập trong phần thi viết, để đạt điểm cao các bạn cần phải thực hiện việc lên ý tưởng, phân tích thông tin và liên kết các ý một cách logic, mạch lạc. Từ đó giúp các bạn nâng cao và phát triển tư duy logic.

1.4. Miễn học tiếng Anh Cơ sở ở bậc Đại học

Theo quy định của một số trường đại học, sinh viên năm nhất và năm hai phải học một số lượng tín chỉ tiếng Anh cơ sở nhất định. 

Tuy nhiên, nếu học sinh có điểm IELTS và đáp ứng các điều kiện do trường quy định,  học sinh có thể chủ động nộp IELTS và được miễn học & thi các môn tiếng Anh cơ sở tại trường.  Điều này sẽ tạo điều kiện cho để học sinh có thời gian tham gia vào các hoạt động ngoại khóa, và tích lũy kinh nghiệm làm việc ngay sau khi tốt nghiệp. 

1.5. Nâng cao sự tự tin

Có thể các bạn cũng biết rằng, IELTS là một bài thi được thiết kế nhằm kiểm tra năng lực Tiếng Anh của thí sinh thông qua 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc và Viết. Ngoài ra, IELTS có các thang điểm cụ thể, và mỗi thang điểm đều chỉ rõ năng lực tiếng Anh của thí sinh đang ở mức nào.

Việc sở hữu một tấm bằng IELTS với điểm số cao có thể sẽ giúp các bạn trở nên tự tin hơn với việc học tiếng Anh trên trường cũng như khi giao tiếp với người nước ngoài.

Các bạn có thể tham khảo năng lực sử dụng tiếng Anh được đánh giá theo các thang điểm qua bảng dưới đây

THANG ĐIỂM IELTS
9Sử dụng ngôn ngữ như chuyên gia
8Sử dụng ngôn ngữ rất tốt
7Sử dụng ngôn ngữ tốt
6Có năng lực sử dụng ngôn ngữ
5Sử dụng ngôn ngữ mức khiêm tốn
4Sử dụng ngôn ngữ ở mức hạn chế
3Sử dụng ngôn ngữ ở mức hết sức hạn chế
2Sử dụng ngôn ngữ ở mức bập bẹ
1Không biết sử dụng tiếng Anh
0Chưa làm bài thi

1.6. Học cách lên mục tiêu và quản lý thời gian

Ngoài các lợi ích bên trên, việc ôn thi chứng chỉ IELTS còn giúp các bạn học cách lên mục tiêu và quản lý thời gian của mình một cách hiệu quả.

Để đạt được band điểm mong muốn, các bạn cần có một mục tiêu cụ thể, rõ ràng bởi vì điều này sẽ giúp các bạn có động lực để học tập chăm chỉ hơn. Khi không có mục tiêu rõ ràng, các bạn sẽ dễ bị chần chừ, và có tâm lý “nước đến chân mới bắt đầu nhảy”.

Với việc học IELTS, các bạn sẽ cần phải có một kế hoạch cụ thể rõ ràng, phải phân chia thời gian một cách hiệu quả cho cả 4 kỹ năng.  Từ đó giúp các bạn học được kỹ năng lập kế hoạch.

1.7. Kiếm thêm thu nhập

Nếu như các bạn có bằng IELTS cao, các bạn có thể tham gia một số công việc như dịch tài liệu, biên tập nội dung..để có thể kiếm thêm một khoản thu nhập nhỏ ngay từ khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường.

Hiện nay, IZONE cũng đang tìm kiếm các bạn trẻ tài năng & có tinh thần và trách nhiệm cao, các bạn có thể xem các vị trí đang tuyển dụng tại trang web tuyển dụng nhân sự của IZONE

2. Kinh nghiệm luyện thi IELTS cho học sinh cấp 3 hiệu quả

Với các bạn học sinh cấp 3, nhu cầu thi IELTS để đủ điều kiện xét tuyển đại học hoặc đăng ký du học là rất lớn, nhưng các bạn lại rất bận rộn với rất nhiều môn trên lớp học phổ thông, khiến việc ôn thi IELTS trở nên khó khăn. Để vừa đảm bảo kết quả học tập trên trường lớp, vừa ôn luyện IELTS hiệu quả, các bạn nên chú ý đến các yếu tố sau đây.

Luyện thi IELTS cho học sinh cấp 3

2.1. Phân bổ thời gian ôn luyện IELTS và ôn thi tốt nghiệp

Dù việc học trên trường lớp phổ thông rất bận, nhưng các bạn vẫn nên dành thời gian MỖI NGÀY để học IELTS. Không nên coi IELTS là một bài kiểm tra học kỳ, đến gần cuối kỳ mới bắt đầu học ngày học đêm.

Khi học vội vã như vậy, các bạn sẽ không thể nắm vững được các yêu cầu và kỹ năng làm bài IELTS vốn rất đa dạng và phong phú, từ đó mà có một kết quả thi không chắc chắn, và nhiều khi là không phản ánh đúng trình độ của bản thân.

Các bạn cũng nên sắp xếp thời gian nghỉ ngơi thư giãn để đầu óc hồi phục sau khi học tập căng thẳng. Việc học bao lâu và nghỉ lúc nào sẽ cần mỗi người tự thử nghiệm để rút ra lịch trình phù hợp nhất với bản thân, điều quan trọng là sự ĐỀU ĐẶN MỖI NGÀY đã được nói ở trên.

Mỗi bạn sẽ cần một khoảng thời gian ôn luyện IELTS khác nhau, tùy vào trình độ hiện tại của từng người. Nhưng để đỡ vội vàng thì các bạn nên bắt đầu càng sớm càng tốt – tốt nhất là các bạn dành cho bản thân 1 năm ôn luyện trước khi thi IELTS. 

Khoảng thời gian này là đủ để bạn làm quen với các dạng bài tập trong đề thi, và nâng cấp trình độ bản thân để làm tốt các dạng bài đó. Không nên chờ đến lúc gần thi tốt nghiệp mới bắt đầu học IELTS. Hãy hoàn thành xong hẳn việc thi IELTS trước khi thi tốt nghiệp.

Nếu các bạn ôn IELTS quá gấp rút, lúc này áp lực học tập sẽ cực kỳ lớn, làm tăng độ stress của bạn, từ đó càng làm ảnh hưởng khả năng học tập. Lúc này bạn không nên chịu đựng một mình, mà nên có người đồng hành – tốt nhất là một giáo viên hướng dẫn 1-1, người sẽ thiết kế chương trình học phù hợp nhất với tình hình của bạn. Các bạn có thể tham khảo cách học IELTS khi còn quá ít thời gian tại link này.

2.2. Củng cố nền tảng ngữ pháp vững vàng

Ngữ pháp là 1 trong 4 yếu tố đánh giá bài thi Speaking và Writing, và nó cũng góp phần quan trọng giúp chúng ta nghe hiểu – đọc hiểu để có thể làm bài thi Listening và Reading. Một nền tảng ngữ pháp vững chắc sẽ giúp các bạn tiết kiệm thời gian ôn luyện, và làm bài thi một cách tự tin chắc chắn. Với thời gian 1 năm ôn luyện đã được gợi ý ở trên thì bạn nên học phần ngữ pháp như được hướng dẫn ở link này.

2.3. Luyện nghe thật chắc

Nghe là một kỹ năng dễ luyện (có âm thanh vào tai là có thể luyện nghe được) nhưng khó tiến bộ (vì chúng ta còn chịu ảnh hưởng của tiếng Việt, của việc phát âm sai, và của áp lực phải nghe hiểu kịp lời nói, khác với lúc luyện đọc có thể dừng lại suy nghĩ và tra từ điển). Vậy nên chúng ta cần luyện nghe đều đặn trong thời gian dài. Ngoài những lúc chỉ nghe và cố hiểu, IZONE giới thiệu với các bạn quy trình luyện nghe chủ động như sau:

Bước 1: Nghe toàn bài một lần để nắm, nội dung chính

Bước 2: Nghe kỹ từng câu, mỗi câu làm đủ các bước sau:

  • Chỉ nghe âm thanh, chưa xem transcript – nghe đi nghe lại, cố gắng đoán được nhiều phần trong câu nhất có thể.
  • Xem Transcript của triêng câu đó (chưa xem các câu khác), tra từ điển những chỗ chưa rõ
  • Nghe lại âm thanh và SO SÁNH âm thanh đó với đáp án vừa được biết. Từ đó nhận ra những chỗ mình nghe sai hoặc không nghe ra

Quy trình này sẽ giúp bạn tạo ra sự tiến bộ vững chắc, biến mọi chi tiết khó nghe trong bài thành sự tiến bộ của mình. Bạn có thể thực hiện quy trình này với bất cứ tài liệu nào, quan trọng là tài liệu đó phải phù hợp với trình độ của bạn. Hoặc đơn giản hơn, các bạn có thể vào mục Listening của web IZONE, với các bài luyện tập được chia theo các trình độ Cơ bản, Trung cấpCao cấp, với quy trình luyện nghe được thiết kế sẵn cho bạn.

2.4. Luyện phát âm chính xác

Kỹ năng phát âm ảnh hưởng rất lớn đến 2 bài thi Speaking (quyết định xem giám khảo có nghe hiểu điều mình nói không) và Listening (phát âm đúng thì nghe sẽ đúng). Các bạn nên dành thời gian cải thiện phát âm của mình – chúng ta không bắt buộc phải nói hay như người bản ngữ, mà nên tập trung đạt được các mục tiêu thiết thực sau:

  • Tăng độ chính xác: nói âm nào là người nghe phải dễ dàng nhận ra âm đó ngay
  • Tăng độ thoải mái: bằng cách nói tiếng Anh thật nhiều để cơ thể quen với các cử động phát âm tiếng Anh, và tìm ra các phương án nói thoải mái cho bản thân. Có như vậy thì chúng ta mới có thể nói tiếng Anh cường độ cao trong thời gian dài – một điều rất quan trọng để tăng phản xạ Speaking.

Các bạn có thể kết hợp luyện phát âm với luyện nghe: nghe xong bài nào thì tập nói lại bài đó.

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo những khóa học được chính IZONE tổ chức giảng dạy, từ những khóa Sơ sinh dành cho những ai bắt đầu với môn tiếng Anh từ con số 0, cho đến khóa Chuyên sâu, cho những bạn với mục tiêu số điểm 7.0 và cao hơn.

Mọi thông tin của các khóa học, các bạn có thể tham khảo tại IZONE courses

3. Tài liệu luyện thi IELTS cho học sinh cấp 3 hiệu quả

3.1. Lời khuyên khi chọn tài liệu ôn thi IELTS cho học sinh cấp 3 

Đối với các bạn học sinh cấp 3, tiêu chí quan trọng nhất khi chọn tài liệu ôn thi đó là phù hợp với trình độ và mục tiêu của bản thân. Nếu chọn tài liệu quá dễ hoặc quá khó, bạn sẽ phí phạm quỹ thời gian vốn đã ít ỏi do chương trình học chính khóa trên trường. 

Vì vậy, đầu tiên bạn phải xác định được trình độ hiện tại và đề ra số điểm mục tiêu của bản thân. Nếu chưa biết trình độ của mình, bạn có thể tham khảo bài thi đánh giá năng lực tiếng Anh tại trang web chính thức của Izone.

Sau đó, dựa vào mục tiêu đề ra, các bạn có thể chọn tài liệu thích hợp nhất với lộ trình học của mình. Tài liệu ôn thi IELTS sẽ được phân thành 3 loại theo trình độ: 

  • Tài liệu sơ cấp (trình độ từ 0 đến 4.0): Tài liệu sẽ tập trung chủ yếu vào phần từ vựng và ngữ pháp nền tảng để chuẩn bị kiến thức trước khi ôn luyện chứng chỉ.
  • Tài liệu trung cấp (trình độ từ 4.0 đến 6.0): Tài liệu sẽ hướng dẫn phương pháp làm bài thi cũng như cung cấp kiến thức cần thiết.
  • Tài liệu cao cấp (từ 6.0 đến 7.0): Tài liệu sẽ cải thiện chuyên sâu từng kỹ năng, đồng thời chú trọng các bộ đề luyện.

3.2. Tổng hợp tài liệu cho từng trình độ

3.2.1. Tài liệu sơ cấp

Đến từ nhà xuất bản Đại học Oxford nổi tiếng, Oxford Word Skills – Basic sẽ cung cấp cho bạn hơn 2000 từ vựng chia thành 80 bài theo chủ đề gần gũi với cuộc sống, phù hợp với mọi đối tượng học tiếng Anh. 

Link sách: https://bit.ly/3GE45D7

Đến từ Cambridge – một nhà xuất bản sách học IELTS lừng danh, Essential Grammar In Use sẽ cung cấp cho bạn 115 bài về các chủ điểm ngữ pháp cơ bản với những hình ảnh minh họa sinh động và bài tập thực hành chất lượng.

Link sách: https://bit.ly/3A7OXM3 

Bộ tài liệu từ Izone này sẽ giúp liên kết việc học từ vựng và ngữ pháp của bạn với nhau, điều mà rất ít các tài liệu khác làm được. Với 200 từ vựng được lồng ghép với 10 chủ điểm ngữ pháp quan trọng, bạn sẽ cải thiện được song song cả hai phần kiến thức này.

Link tài liệu: https://bit.ly/3AezDxa

 

3.2.2. Tài liệu trung cấp

– Tự học Vocab Speaking 4.5 – 6.0 (Izone) 

Tài liệu do Izone biên soạn này sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng Speaking nói chung và tăng cường vốn từ vựng nói riêng, với 45 câu hỏi Speaking Part 1, 2, 3 và hơn 200 từ vựng Collocations tương ứng với chủ đề. Hơn nữa, tất cả các từ vựng và ngữ cảnh đều có giải thích tiếng Việt giúp bạn hiểu rõ ý nghĩa của chúng. 

Link tài liệu: https://bit.ly/3FzvYuW 

– Tổng hợp Vocab chất – Phá đảo Writing (Izone) 

Tài liệu đến từ đội ngũ giảng viên tài năng của Izone này bao gồm 10 bộ từ vựng theo chủ đề hay xuất hiện nhất trong IELTS Writing, kèm theo các bài sample mẫu được biên soạn kỹ càng và bài tập luyện tập cụ thể. 

Link tài liệu: https://bit.ly/3AkkquB 

Collins Grammar for IELTS

Sách có tổng cộng 20 bài, mỗi bài điểm lại một số chủ điểm ngữ pháp cùng với bài tập đi kèm. Đặc biệt, phần bài tập được thiết kế chuyển giao mượt mà giữa 4 kỹ năng của IELTS và thể hiện sự liên kết của ngữ pháp qua đó.

Link sách: https://bit.ly/3rsIM0U

Get ready for IELTS Listening

Sách có tất cả 12 bài, mỗi bài gắn với một chủ đề đời sống thường ngày thường thấy trong IELTS Listening. Một bài sẽ có phần kiến thức và bài tập từ vựng, ngữ pháp tương ứng, kèm theo một bài thi nghe thật, giúp bạn được ôn tập một cách toàn diện. 

Link sách: https://bit.ly/3qxUTKS

Get ready for IELTS Reading

Sách gồm 12 bài tương ứng với 12 chủ đề khác nhau, mỗi bài gồm có 3 phần: từ vựng theo chủ đề, format một dạng câu hỏi trong IELTS Reading và bài tập luyện tập dạng câu hỏi đó bằng đề thi thật. 

Link sách: https://bit.ly/3nzITGV 

Speaking for IELTS Collins

Sách gồm 11 chủ đề, mỗi chủ đề tập trung vào một kỹ năng thiết thực trong IELTS Speaking và đi kèm với bài tập luyện tập.

Link sách: https://bit.ly/3rmIJ6N 

– Master IELTS Visuals

Sách có 4 phần, mỗi phần sẽ cung cấp cái nhìn tổng quát về các dạng bài trong Writing Task 1 cũng như chiến lược để làm từng dạng và bài tập áp dụng. Điều đặc biệt ở cuốn sách này là không đi quá chi tiết vào từng dạng biểu đồ, mà sẽ giúp các bạn biết được những từ vựng và ngữ pháp phù hợp với biểu đồ đó nhất.

Link sách: https://bit.ly/3qyaWbv 

– Tự học IELTS Writing 4.5 – 6.0 tại IZONE

Tài liệu đến từ Izone gồm có 10 bài, trong đó 6 đề bài Writing Task 1 và 4 đề bài Writing Task 2 hay gặp nhất trong đề thi thật, kèm theo đáp án chi tiết và song ngữ Việt-Anh. Ngoài ra, bạn cũng sẽ bỏ túi được hơn 100 từ vựng và ngữ pháp dễ dùng và dễ ăn điểm nhất trong Writing. 

Link tài liệu: https://bit.ly/3GyyJ0G 

 

3.3.3. Tài liệu cao cấp

New insights into IELTS Listening 

Sách có 8 bài, mỗi bài tập trung vào một kỹ năng trong IELTS Listening và 2-3 dạng câu hỏi tương ứng. Độ khó của bài tập sẽ tăng dần về cuối sách. 

Link sách: https://bit.ly/33jVZRX 

Improve your IELTS Reading Skills 

Sách sẽ hướng dẫn từng bước cụ thể các kỹ năng quan trọng trong IELTS Reading như Scanning and Skimming, sau đó cung cấp bài tập luyện tập dạng đề thi. 

Link sách: https://bit.ly/3GwYrCN

20 ngày chinh phục Speaking 8.0+ (Izone)

Tài liệu đến từ Izone này gồm 20 câu trả lời mẫu cho bài thi Speaking Part 2, được biên soạn và kiểm duyệt kỹ càng bởi những người đã thi với số điểm 8.0 trở lên. Đồng thời tài liệu cũng có hàng loạt từ vựng khủng được đánh dấu và giải nghĩa rất chi tiết. 

Link tài liệu: https://bit.ly/3KkmmYn 

Writing for IELTS Collins

Sách gồm 12 bài tất cả, mỗi bài được chia thành 3 phần: từ vựng và cách diễn đạt, bài tập và hướng dẫn làm bài, mô phỏng đề thi thật với Writing Task 1 và 2, kèm theo câu trả lời mẫu ở cuối.

  • Luyện đề: Cambridge IELTS Practice Tests (By Mark Griffiths)

Với 12 đề thi IELTS kèm theo đáp án và transcript đầy đủ, sách sẽ phù hợp cho các bạn đang trong giai đoạn gấp rút ôn thi IELTS, cần một nguồn đề đa dạng bên cạnh bộ đề Cambridge huyền thoại. Đặc biệt, sách có bài mẫu gợi ý chi tiết cho Writing và đáp án khá đầy đủ, chi tiết cho Speaking. 

Link sách: https://bit.ly/3tARKMn 

Trên đây, IZONE đã chia sẻ những kinh nghiệm luyện thi ielts cho học sinh cấp 3. Rất mong bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.

IZONE – trung tâm đào tạo IELTS hân hạnh được đồng hành cùng bạn trên con đường chinh phục IELTS.